Xu hướng năm 2020: Mở rộng vai trò Đào tạo và Phát triển (L&D)

Jun 24, 2020

Các chuyên gia đào tạo và phát triển (L&D) ngoài vai trò truyền thống của họ là triển khai các chương trình đào tạo theo yêu cầu của lãnh đạo doanh nghiệp thì đang dần nắm vai trò chiến lược và chủ động hơn trong việc lập kế hoạch và phát triển đào tạo liên kết với các mục tiêu kinh doanh, cải thiện hiệu suất của tổ chức.

Chẳng hạn, các nhà điều hành đang ngày càng nhận ra rằng đào tạo đã và đang trở thành một lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức ganh đua về tài năng. Các nhân viên ngày nay mong muốn phát triển mạnh kỹ năng cho bản thân và công việc, điều đã đưa đào tạo lên hàng đầu trong nhiều nỗ lực thu hút nhân tài. Khi được tuyển dụng, các nhân viên sẽ thể hiện năng lực tốt và có xu hướng ở lại lâu hơn ở những công ty đã xây dựng được văn hóa học tập mạnh mẽ, phát triển nhân viên cho vai trò hiện tại và tương lai của họ.

Thị trường kinh doanh đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải trở nên linh hoạt hơn và đáp ứng sự thay đổi này. Công nghệ chỉ đang thúc đẩy tốc độ thay đổi này thông qua những đổi mới trong các lĩnh vực như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Các tổ chức hiện nay phải hỗ trợ và nâng cao nhân viên với tốc độ nhanh hơn, triển khai các trải nghiệm học tập nhanh chóng thu hẹp khoảng cách kỹ năng mềm và chuẩn bị cho tất cả mọi người, nhân viên và khách hàng trong tương lai.

Khi thị trường kinh doanh tiếp tục phát triển thì vai trò của nhà lãnh đạo đào tạo cũng vậy. Các xu hướng năm 2020 phản ánh sự mở rộng vai trò của L&D để cung cấp các giải pháp đào tạo với tốc độ thay đổi.


Đào tạo cho nền kinh tế Gig

Ngày càng có nhiều công ty đang tuyển dụng các nhân viên hợp đồng hoặc nhân viên tạm thời. Nền kinh tế tạm thời đại diện cho sự chuyển đổi trong cách nhân viên nhìn nhận công việc, đánh giá cao sự linh hoạt và tự do của các công việc hợp đồng so với cách sắp xếp truyền thống một công việc ổn định (9.00 am – 5.00 pm). Khi nền kinh tế tạm thời tăng trưởng, các doanh nghiệp bị thách thức bởi cách đào tạo những người lao động mới này, họ có thể không được cấp quyền truy cập vào hệ thống nhân viên truyền thống, chẳng hạn như cổng thông tin học tập.

Lực lượng lao động tạm thời đòi hỏi bộ phận L&D phải tư duy xa hơn để đảm bảo hiệu suất cao nhất cho tổ chức trong các giai đoạn trọng điểm. Khi tính chất công việc tiếp tục tiến hóa, L&D phải bắt đầu thích nghi bằng cách cung cấp các cơ hội học tập đối với người lao động nằm ngoài trọng tâm của đào tạo doanh nghiệp truyền thống.


Tập trung phát triển đào tạo kỹ năng mềm

Công nghệ đang phát triển các hoạt động kinh doanh thông qua tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công việc trong tương lai sẽ bao gồm những công việc chưa hề tồn tại từ xưa đến nay. Thậm chí với sự chuyển đổi này, các kỹ năng mềm như sáng tạo, tư duy linh hoạt, giao tiếp và hợp tác vẫn sẽ trở thành những yêu cầu cao. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng khoảng cách về kỹ năng mềm tồn tại ở tất cả các các vị trị và ở cả các bộ phận chức năng. Các doanh nghiệp ở tất cả các ngành đang đáp ứng bằng cách đưa ra nhiều hình thức đào tạo phong phú. Chúng ta có thể thừa nhận rằng khoảng cách này hiện diện ở tất cả mọi nơi và giống như “hiểu biết dữ liệu”, đào tạo các kỹ năng mềm đang trở thành mấu chốt của sự thành công trong doanh nghiệp và cho nhân viên.

Kỹ năng mềm không phải học và thực hành trong một buổi đào tạo. Để phát triển kỹ năng này, các nhân viên đòi hỏi phải có trải nghiệm đa dạng trong một thời gian dài để học hỏi và thực hành chúng. Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tập trung vào đào tạo kỹ năng mềm và các chuyên gia L&D phải tạo ra trải nghiệm học tập toàn diện để phát triển bộ kỹ năng quan trọng này.


Hiểu biết dữ liệu

Không thiếu các dữ liệu trong môi trường kinh doanh hiện đại, phần lớn là nhờ vào khả năng báo cáo và phân tích được cung cấp bởi công nghệ. Các tổ chức đang gặp khó khăn để hợp nhất tất cả dữ liệu này, bao gồm dữ liệu học tập và hiểu cách sử dụng nó một cách chính xác và có đạo đức. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các công ty có sự chủ động đầu tư vào phát triển hiểu biết dữ liệu cho đội ngũ nhân viên thì có sự vượt trội hơn so với các công ty khác, bao gồm cả tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của nhân viên.

Bộ phận đào tạo – trong mỗi công ty, ở bất kỳ lĩnh vực nào – cũng không thể bỏ qua lợi thế cạnh tranh tuyệt vời này, và việc xử lý “khoảng cách dữ liệu” còn thiếu trong đội ngũ là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu về năng lực và nghề nghiệp gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng trong số những năng lực yếu nhất đối với các chuyên gia L&D là phân tích hiệu suất tổ chức, đo lường hiệu suất và đánh giá hiệu quả kinh doanh đào tạo. Các chuyên gia L&D phải thực hiện bước đầu tiên, đầu tư thời gian và nguồn lực để tự hiểu biết dữ liệu nhằm chứng minh giá trị của việc học đối với các giám đốc kinh doanh. Sau đó, chúng ta có thể tiến tới thúc đẩy sự phát triển của kỹ năng quan trọng này trên toàn bộ tổ chức.


Chú trọng đầu tư vốn vào các nền tảng trải nghiệm học tập

Trong năm 2019, chúng ta đã thấy sự đầu tư nhiều hơn thông qua dòng vốn đầu tư và hợp nhất trong các nền tảng trải nghiệm học tập (LXPs). Các thư viện học tập truyền thống không còn hỗ trợ cho các tổ chức cần tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn và nhà cung cấp để tạo ra nhiều trải nghiệm hơn cho nhân viên. Do đó, các tổ chức đang chuyển sang học tập theo yêu cầu để hỗ trợ các nhân viên lúc cần thiết, trong đó, AI và Machine Learning đang trở nên phổ biến hơn trong loạt công cụ, từ các nền tảng phân phối đến các công cụ huấn luyện dựa trên chatbot và các ứng dụng quản lý nội dung.

Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều dòng đầu tư về không gian học tập trong năm tới với trọng tâm là cải thiện trải nghiệm học tập của nhân viên. Hiểu được ý nghĩa của các công nghệ này, xu hướng tích hợp tiềm năng, nguồn và sử dụng dữ liệu của người học sẽ là ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia L&D.


Xác định vai trò L&D trong việc xây dựng văn hóa học tập

Cải thiện và hoàn thiện trải nghiệm của nhân viên tiếp tục là trọng tâm của nhiều tổ chức. Một văn hóa học tập mạnh mẽ có thể tối đa hóa tiềm năng của nhân viên, từ đó khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Kết quả của một văn hóa học tập mạnh mẽ có thể thu hút nhân viên tài năng và giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Thách thức mà chúng ta gặp phải là xác định vai trò L&D trong việc xây dựng văn hóa học tập. Tất cả các bộ phận từ C-suite, nhân sự, phát triển tổ chức và các đội ngũ L&D đều có lợi ích và trách nhiệm trong việc xây dựng & duy trì văn hóa học tập của công ty. Giai điệu trên đỉnh (The tone at the top) chính là điều cốt lõi và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các giám đốc điều hành cảm thấy họ đang thực hiện mức đầu tư cần thiết để tối đa hóa tác động của việc học tập đối với công ty. Thách thức dành cho L&D là đảm bảo khoản đầu tư đạt được kết quả mà chúng ta mong đợi.


Tính vô sở bất tại của giáo dục khách hàng

Công nghệ luôn luôn thay đổi và người sử dụng sẽ thích nghi cho dù bằng cách tải một ứng dụng mới trên điện thoại hay cài đặt phần mềm mới trên máy tính của họ. Ngày nay, mọi công nghệ đều có chức năng trợ giúp vì vậy mọi người không cần phải được đào tạo mới có thể sử dụng. Nhiều công cụ còn có những video ngắn hoặc các bài viết có sẵn để trả lời các câu hỏi thường gặp. Ngoài ra còn có sự tập trung phát triển vào việc thiết kế công nghệ với trải nghiệm người dùng trực quan cho phép điều hướng mà không cần hỗ trợ.

Với kết quả của sự phát triển này, người ta có thể lập luận rằng giáo dục khách hàng phần lớn đã trở thành mô hình tự thân vận động (self-help). Với công nghệ phát triển quá nhanh như hiện nay, thì điều quan trọng là các công cụ đào tạo này phải phù hợp, đơn giản và linh hoạt, chúng có thể có chất lượng thấp hơn so với các tài liệu đào tạo truyền thống. L&D phải xem xét các giá trị mà chúng ta có thể mang lại cho sự phát triển của hình thức học tập doanh nghiệp mở rộng này. Thiết kế hướng dẫn mạnh mẽ của các chương trình này sẽ giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro nhưng liệu chúng ta có quyết định được điều này hay không? Các công ty tốt nhất công nhận vai trò quan trọng của L&D trong các chương trình giáo dục khách hàng.

Theo Training Industry

 

Hệ thống đào tạo trực tuyến MVV Everlearn 4.0 được phát triển dựa trên 2 nền tảng chính: là Nền tảng học tập và Nền tảng quản trị sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng và quản lý một cách độc lập, hiệu quả và bảo mật nhất.

3 Lợi ích chính của doanh nghiệp khi sử dụng MVV Everlearn là sẽ Giảm Được chi phí so với đào tạo tập trung thông thường, Dễ Dàng kiếm soát chất lượng đào tạo thông qua hệ thống quản trị và Tạo Được văn hóa học tập bền vững cho doanh nghiệp.